THÀNH AN Trading - Pharma
  
  • banner 2

Hiện nay trên thế giới ,ung thư đang là một trong những bệnh gây tử vong hàng đầu trong các bệnh,trong đó nguyên nhân chủ yếu là do suy kiệt cơ thể.

Tình trạng suy kiệt cơ thể xảy ra có thể do phản ứng phụ của quá tình điều trị hoặc do tâm lý chán nản,lo lắng của người bệnh nhưng phần nhiều là do khối u người bệnh mang trong người.

Khối u ác tính làm thay đổi các chuyển hóa bình thường của cơ thể, làm cơ thể tiêu hao nhiều năng lượng nhiều hơn để nuôi dưỡng các tế bào, các mô của cơ thể bị phá hủy.

Do không đủ sức khỏe, nhiều bệnh nhân không thể theo hết được các liệu pháp điều trị do cân nặng và thể lực bị suy giảm trầm trọng.

Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả điều trị và làm giảm tuổi thọ của người bệnh. Đồng thời nó làm tăng tỷ lệ biến chứng, nhiễm trùng và dẫn đến tình trạng tử vong ở bệnh nhân ung thư.

Dinh dưỡng lúc này có tác dụng nâng đỡ để bệnh nhân ung thư có đủ sức theo được hết các liệu pháp điều trị nặng nề. Người mắc bệnh ung thư cần có chế độ dinh dưỡng và chăm sóc đặc biệt do họ có nhu cầu dinh dưỡng rất cao , trong khi khả năng ăn uống lại rất hạn chế.


Do vậy,các sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt như Delical đóng vai trò rất quan trọng có thể đảm bảo dịnh dưỡng cần thiết cho người bệnh phục hồi sức khỏe.





Các triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân ung thư:

1.Sụt cân:

Sụt cân là một trong những triệu chứng thường thấy nhất ở bệnh nhân ung thư. Đó có thể do lo lắng vì căn bệnh, hoặc do tác dụng phụ của các liệu pháp điều trị ung thư, hoặc cũng có thể do hậu quả từ chính khối u. Mức độ sụt cân tùy thuộc từng loại ung thư cụ thể.

Những thay đổi chuyển hóa đi kèm với ung thư chính là nguyên nhân làm bệnh nhân giảm lượng ăn vào, giảm sự ngon miệng, cơ thể đốt nhiều calo hơn bình thường, tăng sự phá hủy các mô khiến các khối mỡ, khối nạc của cơ thể bị hao gầy.

Vì vậy các khuyến cáo về chế độ dinh dưỡng dành cho người bệnh ung thư rất khác so với dành cho người khỏe mạnh.Các khuyến cáo thường tập trung khuyến khích bệnh nhân ăn các thực phẩm giàu năng lượng và dưỡng chất ( Ví dụ như trong đạm có chứa EPA – là chất quan trọng giúp chống lại suy mòn ung thư). Bên cạnh đó cần kiểm tra cân nặng thường xuyên. Do vậy, dù với khẩu phần ăn ít hơn nhưng bệnh nhân ung thư vẫn được cung cấp đầy đủ dinh dưỡng.

2. Đau loét miệng, khó nuốt:

Nhiều bệnh nhân bị đau loét miệng và khó nuốt sau khi phẫu thuật hoặc đang điều trị hóa trị xạ trị. Thuốc giảm đau hay các dung dịch súc miệng hoặc kem thoa được bác sỹ chỉ định chỉ có ích trong vài ngày. Do vậy có thể áp dụng một số bí quyết có thể làm giảm triệu chứng này cho bệnh nhân như sau:

-      Vệ sinh răng miệng hằng ngày,sau bữa ăn bằng bàn chải mềm. Trường hợp bệnh nhân quá mệt mỏi có thể sử dụng nước súc miệng loại không cay.

-      Có thể sử dụng chỉ nhan khoa hàng ngày sau mỗi bữa ăn.

-      Tránh sử dụng các chất cay nóng, gia vị mặn, các chất có cồn như bia rượu,thuốc lá..

-      Chọn các thức ăn mềm, lỏng hoặc trộn dạng sệt để dễ nuốt.

-      Chia nhỏ bữa ăn, nhai kỹ thức ăn. Thực phẩm nên được băm nhỏ, nghiền hoặc nấu nhừ.

-      Dùng các thực phẩm mềm có hàm lượng protein cao, nhiều dinh dưỡng.

-      Dùng sản phẩm dinh dưỡng bổ sung như Delical khi không thể ăn hoặc lượng ăn không đủ.

-      Duy trì lượng chất lỏng cần thiết cho cơ thể bằng cách uống nước ép trái cây, rau củ ,trà hoặc nước trắng.

3. Thay đổi về cảm nhận mùi và vị:

Bệnh nhân ung thư trong quá trình điều trị có thể gây ra những biến đổi về cảm nhận mùi và vị. Có thể khắc phục triệu chứng này bằng cách:

-      Thường xuyên súc miệng bằng nước ấm

-      Sử dụng nhiều trái cây và rau quả tươi thay cho đồ ăn sẵn,đồ hộp.

-      Thêm hoặc thay đổi gia vị cho phù hợp khẩu vị của bệnh nhân, có thể khử các vị khiến bệnh nhân cảm thấy khó chịu bằng các thực phẩm tương ứng ( ví dụ: khử vị mặn bằng thức ăn ngọt, khử vị ngọt bằng muối hoặc chanh…)

-      Sử dụng các thức ăn đã được làm lạnh hoặc mát vì sẽ làm giảm sự kích thích vị giác.

-      Có thể tạo cảm giác ngon miệng bằng cách trộn thức ăn. Hoặc có thể sử dụng Delical như  một loại thức uống bổ sung, tăng hàm lượng dinh dưỡng cho cơ thể

Delical là liệu pháp dinh dưỡng chuyên biệt đã được chứng minh lâm sàng dành cho bệnh nhân ung thư rất hiệu quả. Sản phẩm Delical đã được chứng minh giúp bổ sung dinh dưỡng, cung cấp nguồn năng lượng cao cho cơ thể giúp tăng cân,tăng khối nạc cơ thể, giảm các phản ứng viêm và tiền viêm, kích thích vị giác, cải thiện sự ngon miệng,tăng cường thể lực và nâng cao chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân ung thư.

Với liệu pháp này, vị giác và khứu giác của người bệnh sẽ được cải thiện và có thể trở lại bình thường.

 4.Buồn nôn và nôn:

Một số liệu trình điều trị hóa trị hoặc sử dụng Morphin có thể gây ảnh hưởng đến trung khu nôn trong não,gây ra cảm giác khó chịu, buồn nôn hoặc nôn.

Khi có những triệu chứng này,nên cho bệnh nhân tuân thủ theo những nguyên tắc sau:

-      Dừng ăn, không cố ăn khi mệt mỏi

-      Ăn nhạt, giảm bớt chất lỏng trong khẩu phần ăn vì nó có thể làm đầy bụng hoặc nôn.

-      Thường xuyên ăn các bữa nhẹ khi thấy đói ( không cần phải chờ ăn đunngs bữa), có thể chia làm nhiều bữa nhỏ trong ngày

-      Ăn chậm,nhai kỹ, có thể uống thành từng ngụm nhỏ đối với thức uống bổ sung dinh dưỡng.

-      Ngồi ăn nơi thoáng mát,rộng rãi, tránh khu vực có mùi nấu nướng vì dễ gây cảm giác  buồn nôn, có thể ngồi ăn cùng người khác để tạo không khí thoải mái. Bệnh nhân có thể vừa ăn vừa trò chuyện, hoặc xem tivi,ca nhạc…

-      Sử dụng nước súc miệng dịu nhẹ sau mỗi bữa ăn.

5. Táo bón:

Bệnh nhân ung thư trong quá trình sử dụng thuốc giảm đau, điều trị hóa trị hoặc do chế độ ăn uống ít nước,ít vận động cũng có thể bị táo bón. Trong trường hợp này, cần:

-      Cố gắng vận động nhẹ nhàng như đi dạo.

-      Bổ sung nước bằng cách uống nước ấm hoặc nước trái cây ép, hoặc có thể bổ sung bằng các dinh dưỡng cao năng cho bệnh nhân ung thư như Delical với các vị khác nhau để kích thích vị giác bệnh nhân.

-      Có thể tham khảo bác sỹ kê thêm thuốc nhuận tràng hoặc có thể bổ sung chất xơ hay không.

6. Tiêu chảy:

Trong quá trình điều trị ung thư, do tác động của thuốc, xạ trị hóa trị hoặc sau phẫu thuật,hầu hết các bệnh nhân đều chịu tác dụng phụ tiêu chảy. Ngoài ra, tiêu chảy có thể do tình trạng suy giảm miễn dịch khiến cơ thể bệnh nhân bị nhiễm trùng gây rối loạn tiêu chảy. Hoặc ở một số bệnh ung thư, tiêu chảy xảy ra ở giai đoạn tiến triển bệnh.

Tình trạng tiêu chảy khiến bệnh nhân khó chịu, giảm miễn dịch, đặc biệt là mất nước. Nếu tình trạng mất nước trở nên nghiêm trọng cần báo ngay cho nhân viên y tế để có biện pháp khắc phục kịp thời. Ngoài ra, cần cho bệnh nhân uống nước hoặc các chất dinh dưỡng lỏng bổ sung theo ngụm nhỏ từ từ.

7. Chứng ợ nóng và trào ngược dạ dày- thực quản:

Trong quá trình điều trị ung thư, cảm giác nóng rát cổ họng, chua miệng và thường xuyên ợ hơi hay còn gọi là chứng trào ngược dạ dày- thực quản xảy ra khá phổ biến. Để khắc phục triệu chứng này,cần thực hiện theo  một số cách sau:

-      Không ăn các thực phẩm có tính chua ( acid) hay các thực phẩm gia vị mạnh

-      Không ăn các thực phẩm có hàm lượng chất béo cao.

-      Hạn chế các chất kích thích( rượu,bia , thuốc lá) hoặc các đồ uống gây ợ hơi ( nước uống có gas).

-      Không nên uống nước trước khi ăn sẽ gây cảm giác đầy hơi khó chịu, nên uống nước sau ăn khoảng 30 phút.

-      Sau khi ăn nên ngồi nghỉ ngơi, tránh đi nằm luôn.

8. An toàn thực phẩm:

Người bệnh ung thư trong quá trình điều trị do suy giảm miễn dịch rất dễ bị nhiễm trùng. Cần thực hiện các thao tác vệ sinh cơ thể, tay chân cho bệnh nhân cũng như vệ sinh an toàn thực phẩm. Ngoài ra cần tránh cho bệnh nhân sử dụng các thực phẩm chưa tiệt khuẩn.



TIN LIÊN QUAN::::...


  • CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI & DƯỢC PHẨM THÀNH AN

  • Người đại diện: Bà Chử Thu Hằng - Chức vụ: Giám đốc Công ty
  • Địa chỉ: Tầng 33, toà nhà Ellipse, 110 Trần Phú, Hà Đông, Hà Nội
  • Điện thoại: 024.66735020/ 024.38547605 - Fax: 024.35552095
  • Email: ketoan@thanhan.net.vn
  • Số GCNĐKKD/MST: 0101889025 cấp ngày 07/03/2006, nơi cấp: Sở KHĐT TP. Hà Nội

Copyright © 2006 THANH AN Trading & Pharma - All Rights Reserved